Nắng nóng: cơ hội cho bán hàng tận nơi

Thời tiết Hà Nội lên tới 40 độ C, nhiều nhân viên văn phòng gọi đồ ăn mang tại chỗ để tránh nắng nóng. Dịch vụ giao hàng tận nơi nhờ vậy mà kiếm bộn tiền.
Định ra ngoài gọi phố ăn trưa song tiết trời quá nóng, chị Trần Hòa (nhân viên văn phòng) cùng ba người đành gọi cơm hộp về ăn. Mỗi set thực đơn dành cho một người đủ cả rau, thịt, canh khoảng 25.000 - 40.000 đồng tùy loại. Thời tiết lên tới 40 độ C, không ai đủ 'dũng khí' để đi ra ngoài nên nhân viên văn phòng thường gọi đồ ăn mang tận nơi. Ngoại trừ một số người mang cơm từ nhà đi ăn, còn hầu hết phòng chị đều gọi đồ ăn cho tiện.

"Để tiết kiệm, cả phòng tôi thường chọn đồ ăn sau đó đăng ký luôn cho tiện giao hàng. Nắng vỡ đầu nếu đi ăn ở ngoài vào thời tiết này", chị Hòa chia sẻ.

Quán ăn vắng khách ngày nắng nóng. Ảnh: Hà Đan.

Ba ngày nay, nắng nóng bao trùm khắp Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Riêng ngày 2/5 tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất khoảng 39 độ C, song ngoài đường, nền nhiệt có lúc vượt 40 độ C. Các quán ăn trưa quanh văn phòng đều có phần vắng khách hơn.

Trưa 3/5, nhiều hàng quán quanh khu phố Duy Tân, Trung Hòa, Mỹ Đình - nơi tập trung nhiều văn phòng, công ty còn khá nhiều ghế trống. Chị Thanh, chủ một quán cơm bình dân tại phố Duy Tân than thở, dù đã huy động 5 chiếc quạt công nghiệp, 3 quạt trần và 4 quạt treo tường, đổ nước lên mái nhà, quán vẫn nóng hầm hập. Khách ngại ra ngoài quán ăn, thay vào đó có xu hướng gọi giao hàng tận nơi để tránh nóng.

"Từ hôm nắng nóng đến nay, khách đến ăn tại quán giảm mất một phần ba. Song bù lại, lượng khách gọi đặt hàng để giao tận nơi tăng mạnh, doanh thu cũng gấp hai, ba ngày thường", chị Thanh chia sẻ.

Bên bể nước, hai nhân viên đang rửa dọn hộp cơm và chuẩn bị lượt mới để người giao hàng đem cho khách. Chị Thanh nói thêm, bình thường, giá mỗi suất ăn bán tại quán phổ biến 28.000-30.000 đồng, còn nếu giao hàng tận nơi, nhân viên thu thêm 1.000-2.000 đồng một suất. Nhưng những điểm gần quán, chị đều miễn phí giao hàng.

Không chỉ quán ăn bình dân mà nhiều nhà hàng cũng huy động hết công suất để giao hàng tận nơi phục vụ khách. Chủ một nhà hàng ăn tại phố Trần Duy Hưng cho biết, cửa hàng sẵn sàng giao miễn phí trong khoảng 3km đối với các thực đơn từ 200.000 đồng. Vượt quá khung trên, khách hàng phải trả chi phí. Phí giao hàng phụ thuộc vào từng quận, càng xa nhà hàng giá càng cao.

Các món án "Tây" như pizza, burger, bánh trứng mặn, bánh mì pitta, sandwich, súp khoai tây, súp kem rau, salad, thịt nguội, tôm sốt bơ, tôm áo chảo... giá khoảng 40.000 - 60.000 đồng mỗi suất khá đắt hàng. Còn đồ ăn Việt Nam như thịt gà, thịt bò, cơm rang... giá mềm hơn, khoảng trên dưới 30.000 đồng ít khách chọn.

Nhiều hàng quán khác kinh doanh đồ ăn, thức uống giải nhiệt mùa hè cũng bắt đầu áp dụng dịch vụ giao hàng tận nơi trong những ngày nhiệt độ ngoài trời vượt 40 độ C. Với các địa điểm gần, chủ quán sẽ không tính phí, nhưng nếu xa, phí dao động từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng cho mỗi lần giao.
Nhân viên văn phòng chọn đồ ăn được giao tận nơi để tránh nắng. Ảnh: Bách Hợp.

Chủ quán chè Hà Anh trên phố Bà Triệu (Hà Nội) cho biết, từ khoảng 1 tuần nay nay, lượng khách gọi giao chè tận nơi tăng gấp rưỡi so với bình thường. Chị kể, các khách hàng trong vòng bán kính 2 km sẽ được giao tận nhà miễn phí. Nhưng nếu quãng đường dài hơn, khách phải trả thêm tiền "ship" cho người giao hàng. Mức tiền này không cố định, vì tại mỗi quận, chủ quán lại có một vài người xe ôm nhận trách nhiệm giao hàng. "Phí do khách trả, dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng", chị nói.

Chị Mai, nhân viên một công ty truyền thông trên phố Tây Sơn cho biết, chị và các đồng nghiệp cũng hay gọi giao chè tận nơi tại một quán chè trên phố Huế. "Quán có dịch vụ giao hàng tận nơi cho 10 cốc trở lên. Giá chè động 10.000 - 20.000 đồng một cốc nên hôm nào nắng nóng, thêm khoảng 30.000 đồng tiền phí là 13.000- 23.000 đồng mà lại khá ngon, nên rất thường xuyên gọi về ăn, thay vì đến tận nơi", chị Mai kể.

Theo khách hàng này, mua hàng giao đến tận nhà chắc chắn sẽ không rẻ như đến tận cửa hàng, vì người bán sẽ có "mánh" để vừa ăn lãi từ tiền vận chuyển và tiền bán hàng. "Ăn tại quán, cốc to hơn, đồ cũng được nhiều hơn, mà mình có thể thoải mái chọn món. Nhưng gọi về tận nơi, có món mình thích như kem xôi, thì không mang tận nơi được, mà chè đựng trong cốc nhựa, nên có phần hao hụt hơn", chị Mai nói.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Vũ Trần Ngọc Uyên, quản lý của trang web đặt món ăn trên mạng chia sẻ, những ngày nắng nóng vừa qua, tỷ lệ các đơn hàng đặt giao tận nơi tăng lên khá nhiều so với trước. Bà nói thêm không chỉ ngày nắng mà trong ngày mưa to, lượng khách đặt hàng cũng tăng vọt.

Bà Uyên cho hay, thực đơn kèm giá tiền mỗi nhà hàng đều có đầy đủ trên website nên khách hàng có thể gọi điện thoại hoặc tự đăng ký để đặt đồ ăn qua mạng. Mức phí do mỗi nhà hàng quy định tùy từng khu vực và thường dao động khoảng 10.000 đồng - 25.000 đồng mỗi đơn. Để kích cầu, một số nhà hàng áp dụng các hình thức khuyến mãi như tích điểm. "Mỗi đơn đặt hàng trị giá nhất định sẽ được hưởng một điểm tích lũy. Đến khi đạt 100 điểm, khách hàng sẽ được hưởng chiết khấu nhất định", bà Uyên nói.

Hà Đan - Bách Hợp
(Nguồn Vnexpress)
Previous
Next Post »