Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Nguy cơ mất tiền vì mở gian hàng online đa cấp

Hàng chục lao động Bình Dương nguy cơ mất cả trăm triệu đồng vì tham gia vào hệ thống môi giới mở gian hàng ảo trên mạng. Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết chưa công nhận loại hình kinh doanh này.

Ông Nguyễn Thành Danh, Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho VnExpress.net biết, đơn vị này đang phối hợp cùng cơ quan chức năng xác minh, làm rõ việc hàng chục người, chủ yếu công nhân lao động được cho là đã lâm vào cảnh "biếu không tiền" cho sàn giao dịch điện tử. Sự việc liên quan đến chi nhánh Công ty Đ.H.P có văn phòng trên đường Thủ Khoa Huân, phường An Thạnh, thị xã Thuận An.

Cũng theo ông Danh, Sở Công Thương Bình Dương đã chỉ đạo bộ phận chức năng tiến hành thu thập hồ sơ, các giấy tờ liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của chi nhánh công ty Đ.H.P, đặc biệt xem công ty có được cấp phép hoạt động tại Bình Dương hay không.

Chi cục QLTT Bình Dương làm việc với các nhân viên tố công ty Đ.H.P có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: N.T

Trước đó, nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của công ty Đ.H.P, mời gọi nhiều người đóng phí mở gian hàng ảo trên mạng với điều kiện hấp dẫn, nhưng không thể rút lại tiền khi ngừng tham gia.

Vào tháng 2, chị Trương Thị Hường (23 tuổi, quê ở Nghệ An) đã tìm đến xin làm sau khi xem thông tin công ty Đ.H.P tuyển dụng với điều kiện hấp dẫn như không bị gò bó thời gian, thu nhập 5 triệu đồng một tháng.

"Ngày đầu đến công ty phỏng vấn tôi bất ngờ khi được giám đốc giới thiệu về một đề án với số vốn điều lệ hơn chục tỷ đồng để phát triển hệ thống thương mại điện tử của công ty. Tôi tin tưởng đây sẽ là cơ hội kiếm được thu nhập ổn định cho mình", chị Hường nói.

Điều kiện để trở thành "nhân viên" cho công ty là phải đóng 2,8 triệu đồng. Công ty giải thích đó là lợi phí để trở thành hội viên, đồng thời được mở gian hàng trên mạng. Sau khi đóng 2,8 triệu đồng sẽ được công ty quy đổi cứ 10.000 đồng được 1T tiền điện tử, người mới gia nhập như Hường sẽ có 280T và được lập một gian hàng trên mạng.

Nhân viên phát triển thêm hội viên sẽ được trích lại hoa hồng 600.000 đồng, còn giới thiệu người mở trang web với chi phí 6 triệu đồng thì được hưởng 1,5 triệu đồng. Trong trường hợp nhân viên ngừng làm việc muốn rút tiền lại, công ty hứa thì chỉ tốn 100.000 đồng tiền làm thẻ. Ngoài ra, công ty còn đưa ra nhiều chính sách khuyến khích tương tự việc bán hàng đa cấp như phân loại nhân viên theo thứ bậc từ VIP một đến VIP 8 với nhiều ưu đãi; hay thẻ cấp thẻ đa năng, giảm giá khi mua hàng, du lịch miễn phí…

Một cựu nhân Đ.H.P đóng 2,8 triệu đồng mở gian hàng lần đầu và được công ty cấp chứng nhận ngày 15/2 . Kể từ khi vào làm nhân viên, chị chỉ có nhiệm vụ đi mời gọi những người khác tham gia mở sàn để hưởng hoa hồng, mà không có bất kỳ giao dịch mua bán nào khác. Còn chị Hường đến nay đã giới thiệu được 20 người tham gia, ngoài ra còn giới thiệu thêm 28 người khác cùng tham gia đóng tiền mở gian hàng "sàn giao dịch".

Anh Lâm Văn Hợp cũng tham gia và giới thiệu cho 14 người khác cùng "sa bẫy" như mình. Một trong những nhân viên được cho là có "năng lực" là anh Lê Văn Quý đã giúp Đ.H.P "tuyển dụng"
được 50 người tham gia sàn với số tiền lệ phí đóng vào theo quy định được 140 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều “nhân viên” cũng tích cực mở trang web đóng mức phí thêm 6 triệu đồng cho công ty.

Trong ngày 10/7, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã tiếp xúc với nhóm cựu nhân viên tố cáo bị công ty này tung “kịch bản” bán hàng đa cấp trên mạng dưới hình thức mở sàn, gian hàng ảo để chiếm đoạt tiền. Bằng chứng sau khi không làm việc nữa họ yêu cầu công ty trả lại phí nhưng không được giải quyết.

Hiện Đ.H.P chưa lên tiếng giải thích về khiếu nại của nhân viên cũ. Trong khi đó, ông Đậu Văn Từ, nguyên giám đốc Chi nhánh Công ty Đ.H.P tại Bình Dương cho hay, do đã chuyển công tác sang trang thương mại điện tử khác cũng có mô hình kinh doanh tương tự như Đ.H.P nên việc nói về công ty cũ là không tiện.

"Thương mại điện tử thực chất là như cái chợ ai muốn mua thì vào mua. Ở đây chúng tôi bán hàng nghìn sản phẩm. Riêng những người đóng lợi phí là khoản tiền nằm trong hợp đồng với công ty. Công ty có trách nhiệm thiết kế gian hàng trên mạng cho họ là nhằm để bán hàng cho công ty hoặc sản phẩm của cá nhân", ông Từ nói.

Ông Từ giải thích thêm, việc nhân viên không muốn tham gia nữa nay xin rút lại không được giải quyết do làm chưa đủ thời gian. "Nếu làm đủ thì sẽ hoàn trả lại tiền, thậm chí còn hưởng nhiều ưu đãi khác", ông quả quyết.

Theo Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Danh, sau khi xem xét và làm việc bước đầu với những người tố cáo công ty Đ.H.P thì có một số vấn đề cần sớm làm rõ. Đó là, cần xác minh xem công ty có chức năng bán sàn hay gian hàng trên mạng nhưng có bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng hay không. Kế đến, nếu đã xem những người đóng tiền phí để trở thành nhân viên thì phía công ty có ký kết hợp đồng lao động, đồng thời có đảm bảo lợi ích hợp pháp theo pháp luật quy định hay không. Cuối cùng, đã gọi là hội viên thì tổ chức này thành lập đã được pháp luật công nhận hay chưa.

"Hiện chúng tôi đang khẩn trương thu thập các thông tin, hoạt động của công ty Đ.H.P theo góc độ là cơ quan quản lý trên lĩnh vực này. Riêng những yếu tố lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã được cơ quan điều tra vào cuộc để xác minh, xử lý", ông Danh nói.


Nguyệt Triều - Kim Khánh
(Nguôn Vnexpress)