Nhà giàu Trung Quốc kiếm chỗ đầu cơ

Một cặp quả 350 NDT (55 USD) 10 năm trước giờ có thể bán với giá 3.500 NDT hoặc thậm chí là 20.000, 30.000 NDT.

Khi các loại hình đầu tư truyền thống như cổ phiếu hay bất động sản chỉ cho lợi nhuận nhỏ, hoặc thậm chí là lỗ, thì vài năm trở lại đây, các nhà đầu tư Trung Quốc lại đổ vốn vào những "đồ chơi văn hóa", điển hình là quả óc chó, để thu lời hàng nghìn USD. Từng là trò chơi ưa thích của vua chúa xưa, quả óc chó thời nay không chỉ là kênh đầu tư hấp dẫn, mà còn là biểu tượng của sự phú quý.

Nhà sưu tập Kou Baojun ở Bắc Kinh cho biết quả óc chó càng to, lâu năm và cân xứng thì càng đáng giá. Ông đang sở hữu hơn 30 quả óc chó, phần lớn đã trên 100 năm và vỏ có ánh đỏ nhờ nhiều năm cọ xát bằng lòng bàn tay. Kou nói: "Thú chơi này không dành cho người bình thường".

Quả óc chó đang trở thành tâm điểm của giới đầu cơ Trung Quốc. Ảnh: Financial Post
Quả óc chó đang trở thành tâm điểm của giới đầu cơ Trung Quốc. Ảnh: Financial Post

Hứng thú của những nhà sưu tập như Kou đã làm bùng nổ ngành kinh doanh quả óc chó ở Trung Quốc. Hu Zhenyuan, chủ một chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh loại quả này cho biết anh thường phải mua cả cây từ những người nông dân trước vụ thu hoạch mới có đủ hàng để bán tại Bắc Kinh.

Hu nói: "Đầu tư vào quả óc chó sinh lời rất lớn qua từng năm. Một cặp quả 350 NDT (55 USD) 10 năm trước giờ có thể bán với giá 3.500 NDT hoặc thậm chí 20.000, 30.000 NDT". Loại quả này từng lên cơn sốt năm 2010 khi Bắc Kinh nỗ lực kiềm chế đầu cơ bất động sản, buộc giới thượng lưu buộc phải tìm cách đổ tiền sang kênh khác.

Hiện tại, khi chứng khoán mất tới 40% giá trị trong ba năm, và kênh đầu tư nước ngoài còn rất ít, thì thị trường cho quả óc chó hay các món đồ truyền thống như bầu đựng dế lại phát triển rầm rộ. Trên một website mua bán trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc, một cặp quả óc chó còn được niêm yết với giá 31.000 USD.

Năm 2006, giới đầu cơ đã đẩy giá trà xanh Vân Nam lên cao chóng mặt. Năm 2009, đến lượt giá tỏi leo lên mức kỷ lục, và gần đây nhất, đồ nội thất làm từ gỗ gụ lại trở thành tâm điểm săn đón của họ.

Ông Mark Williams, một nhà kinh tế học tại Capital Economics (London, Anh) cho biết: "Có rất nhiều người Trung Quốc đang thừa tiền mà không biết đầu tư vào đâu vì có quá ít kênh cho lợi nhuận cao. Bất động sản đang bị kiểm soát, chứng khoán đi xuống, gửi tiền ở ngân hàng thì chẳng có lợi mấy. Vì thế, họ chuyển sang hoạt động đầu cơ ".

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đang cố gắng thay đổi tình hình này bằng cách trừng phạt nặng những vụ giao dịch nội gián, giảm phí giao dịch và khuyến khích công ty trả cổ tức cao. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng phải mất một thời gian nữa thì việc này mới phát huy hiệu quả. Vì nhiều người vẫn còn nghi ngờ liệu thị trường có ghẻ lạnh các nhà đầu tư cá nhân, hoặc các quỹ đầu tư có đang hoạt động vì lợi ích của họ hay không.

Chi Rui đã lập website thông tin về quả óc chó từ gần 10 năm nay. Anh cho rằng Bắc Kinh sẽ không quan tâm đến việc dòng tiền đổ vào các hàng hóa như quả óc chó, vì ít nhất chúng cũng không làm tăng giá thực phẩm như tỏi. Chi nói: "Chính phủ còn hy vọng người dân sưu tập các món đồ truyền thống, vì giá cả của chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến chính trị hay cuộc sống thường ngày".

Hà Thu (tổng hợp)
Previous
Next Post »