Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường công
nghệ hiện nay chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ. W. Chan
Kim và Renée Mauborgne, hai giáo sư uy tín tại Viện INSEAD - Pháp đã
đưa ra khái niệm "Đại dương xanh" - một phân khúc thị trường mới để tạo
bước tiến và nhanh chóng giành thị phần trong phân khúc thị trường do
mình tìm ra.
Để thực
hiện chiến lược "Đại dương xanh", doanh nghiệp phải dùng khả năng sáng
tạo của mình để tìm thấy hoặc tạo ra một thị trường cho riêng mình. Cụ
thể là phải nắm rõ những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng vốn có
lẫn khách hàng tiềm năng và làm thỏa mãn những nhu cầu đó.
Chiến
lược "Đại dương xanh" đã mang đến sự thành công cho nhiều doanh nghiệp ở
nhiều lĩnh vực. Riêng mảng công nghệ, Samsung gây chú ý nhờ việc khám
phá và tạo ra một "Đại dương xanh" cho sản phẩm Galaxy Note của mình.
Trong
khi hầu hết các ông lớn của làng công nghệ đều cuốn vào cuộc “chạy đua
cấu hình” thì Samsung lại phát triển phân khúc mới. Với những tín đồ
công nghệ thì việc sản phẩm có kích thước màn hình rộng hơn một
smartphone bình thường để “giải được bài toán nhu cầu” cho sự kết hợp
giữa di chuyển và làm việc cũng như giải trí chất lượng cao.
Bằng
việc vận dụng chiếc lược "Đại dương xanh", Samsung đã tạo ra phân khúc
mới với Galaxy Note II và góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu
dùng vốn đã từng ưa chuộng “tỉ lệ vàng 3.5 inch”.
Với
sự chạy đua của các công ty công nghệ khác trong việc tạo ra các mẫu
smartphone màn hình lớn, Samsung đã chứng minh sự đúng đắn trong việc áp
dụng chiến lược "Đại dương xanh".
Những thành
công điển hình của quá trình vận dụng chiến lược "Đại dương xanh" không
phải ít. Nintendo lọt vào danh sách top 10 công ty sáng tạo nhất năm
2008 theo đánh giá của BCG (Boston Consulting Group) nhờ tạo ra Wii -
một hệ máy chơi game đột phá có khả năng mang lại trải nghiệm chân thực
hơn cho các game thủ.
Hãng hàng không
Southwest Airlines lại tự tạo cho mình một phân khúc thị trường mới bằng
cách cung cấp các chuyến bay giá rẻ với lịch bay linh hoạt. Bằng cách
này, họ đã miễn nhiễm với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không cũng như
các hình thức vận chuyển đường bộ.
(Nguồn: Samsung Việt Nam)
ConversionConversion EmoticonEmoticon