Chiến lược Đại dương xanh qua ví dụ sản phẩm Galaxy Note II

Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường công nghệ hiện nay chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ. W. Chan Kim và Renée Mauborgne, hai giáo sư uy tín tại Viện INSEAD - Pháp đã đưa ra khái niệm "Đại dương xanh" - một phân khúc thị trường mới để tạo bước tiến và nhanh chóng giành thị phần trong phân khúc thị trường do mình tìm ra. 


 



Để thực hiện chiến lược "Đại dương xanh", doanh nghiệp phải dùng khả năng sáng tạo của mình để tìm thấy hoặc tạo ra một thị trường cho riêng mình. Cụ thể là phải nắm rõ những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng vốn có lẫn khách hàng tiềm năng và làm thỏa mãn những nhu cầu đó.

Chiến lược "Đại dương xanh" đã mang đến sự thành công cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Riêng mảng công nghệ, Samsung gây chú ý nhờ việc khám phá và tạo ra một "Đại dương xanh" cho sản phẩm Galaxy Note của mình. 

Trong khi hầu hết các ông lớn của làng công nghệ đều cuốn vào cuộc “chạy đua cấu hình” thì Samsung lại phát triển phân khúc mới. Với những tín đồ công nghệ thì việc sản phẩm có kích thước màn hình rộng hơn một smartphone bình thường để “giải được bài toán nhu cầu” cho sự kết hợp giữa di chuyển và làm việc cũng như giải trí chất lượng cao. 

Bằng việc vận dụng chiếc lược "Đại dương xanh", Samsung đã tạo ra phân khúc mới với Galaxy Note II và góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng vốn đã từng ưa chuộng “tỉ lệ vàng 3.5 inch”.

Với sự chạy đua của các công ty công nghệ khác trong việc tạo ra các mẫu smartphone màn hình lớn, Samsung đã chứng minh sự đúng đắn trong việc áp dụng chiến lược "Đại dương xanh".

Những thành công điển hình của quá trình vận dụng chiến lược "Đại dương xanh" không phải ít. Nintendo lọt vào danh sách top 10 công ty sáng tạo nhất năm 2008 theo đánh giá của BCG (Boston Consulting Group) nhờ tạo ra Wii - một hệ máy chơi game đột phá có khả năng mang lại trải nghiệm chân thực hơn cho các game thủ. 

Hãng hàng không Southwest Airlines lại tự tạo cho mình một phân khúc thị trường mới bằng cách cung cấp các chuyến bay giá rẻ với lịch bay linh hoạt. Bằng cách này, họ đã miễn nhiễm với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không cũng như các hình thức vận chuyển đường bộ. 

(Nguồn: Samsung Việt Nam)
Previous
Next Post »