Mặc dù là thị trường đầy tiềm năng, nhưng các
doanh nghiệp sản xuất vật liệu xanh trong nước lại không tập trung khai
thác các khu resort, vốn mọc lên ngày càng nhiều ở Việt Nam. Đa số
doanh nghiệp chỉ xem sự có mặt sản phẩm của mình ở các khu resort chỉ để
làm thương hiệu.
Nói về thiết kế resort, kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị, Chủ
tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HTT Group nhấn mạnh, bản sắc riêng chính là
yếu tố quan trọng, góp phần lớn vào sự thành công của loại hình bất
động sản này. Tạo ra điểm khác biệt không phải dễ, khi các resort đều
hướng đến mục tiêu hòa quyện với thiên nhiên. Trong xu thế chung, vật
liệu thân thiện môi trường cũng là một trong những tiêu chí làm nên đẳng
cấp của các resort. Tuy nhiên, độ phủ của vật liệu xanh được bao nhiêu
cũng còn tùy vào quan điểm của “ông chủ” các resort.
Ông Hoàng Tiến Dũng, người đã bán lại Dự án Resort Xuân
Thiều, Đà Nẵng và hiện đang sở hữu khu nghỉ dưỡng trên đảo Hòn Rùa tại
Nha Trang cho biết, Hòn Rùa là địa chỉ ông chọn làm nơi nghỉ dưỡng cho
riêng mình, nên từ thiết kế, đến vật liệu đều tối đa hóa việc sử dụng
vật liệu thân thiện môi trường như gạch, đá, đèn trang trí, sơn bao phủ…
Đặc biệt, khi đến Hòn Rùa, rất khó để phát hiện sản phẩm vật liệu xanh
giữa những căn nhà Rường của Huế.
Các khu resort là thị trường lớn mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xanh trong nước đang bỏ quên
|
Không chỉ Hòn Rùa, hiện Việt Nam cũng đang có nhiều khu
resort trải rộng từ Bắc chí Nam. Các khu resort đều thể hiện đẳng cấp
của mình thông qua các vật liệu được sử dụng, chứ không riêng gì các
“sao” gắn trên biển hiệu. Những vật liệu mà các resort thường sử dụng là
đá tự nhiên, gạch xi măng cốt liệu, gạch AAC,
đèn Led cho chiếu sáng và trang trí, sơn sinh thái tĩnh điện, sơn dầu
gốc nước, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, tấm cách âm, cách
nhiệt… Tuy nhiên, vật liệu xanh thường chỉ được các khu resort cao cấp
sử dụng như Furama Đà Nẵng, Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Vinpearl Nha
Trang, Sun Spa Quảng Bình…
Trên nguyên tắc, từ “tối đa” đến “tối giản” (tối đa sử
dụng vật liệu xanh, tối giản các loại vật liệu qua sơ chế), các khu
resort hiện đang xây dựng đều hướng đến mục tiêu này. Tuy nhiên, vật
liệu xanh tìm chỗ đứng trong các khu resort không phải dễ, bởi đối với
resort cao cấp thì một mình chữ “xanh” thôi chưa đủ. Vì vậy, nếu không
có chiến lược, bước đi đúng đắn, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xanh
trong nước sẽ rất khó tìm đường vào các khu resort, đặc biệt là các khu
resort cao cấp.
Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt
Nam cho biết, số khách sạn từ 3 - 5 sao chiếm 60% doanh thu của toàn
ngành du lịch, nhưng việc sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng đang còn
quá khiêm tốn.
Tuy nhiên, ngay những nhà sản xuất vật liệu xanh trong
nước cũng không xác định resort là thị trường tiêu thụ chính, mà chỉ xem
việc “vào” được các công trình đó để thể hiện chất lượng sản phẩm của
mình, chủ yếu là để PR hình ảnh.
Ông Đàm Thanh Tùng, Phó giám đốc CTCP Gạch Vương Hải
cho biết, gạch AAC mang thương hiệu V-Block đã được sử dụng ở một số
công trình áp dụng tiêu chuẩn công trình xanh LEED tại TP. HCM
như Khách sạn 5 sao Pullman Saigon Center và nhiều công trình khác. Tuy
nhiên, tỷ trọng sử dụng gạch AAC trong các khu resort vẫn rất thấp và
“chủ yếu để quảng bá thương hiệu”.
Trong khi đó, không giống như gạch, các loại đèn Led
của các thương hiệu trong nước như Điện Quang hay Rạng Đông lại được sử
dụng làm đèn trang trí và cả đèn chiếu sáng của hầu hết các resort trong
nước.
Ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng
Việt Nam thừa nhận: “Vật liệu xanh được các nước tiên tiến trên thế
giới dùng từ rất lâu, nhưng ở Việt Nam thì chỉ mới bắt đầu. Mặc dù thị
trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, song trong tương lai, vật liệu xanh
thân thiện môi trường sẽ chiếm ưu thế so với các loại vật liệu truyền
thống”.
Trung Kiên
(đầu tư chứng khoán)
ConversionConversion EmoticonEmoticon