Làm sao kiếm 1 triệu đô la trước tuổi 25

Chuyện về Merry Riana, nữ triệu phú trẻ tuổi gốc Indonesia nhưng thành danh tại đảo quốc Singapore, có thể là kinh nghiệm quý giá cho các bạn trẻ trước ngưỡng cửa vào đời…





“Làm thế nào để có 1 triệu đô la trước tuổi 25? Bạn có khi nào tự đặt cho mình một câu hỏi như vậy chưa?”. Thử làm cuộc điều tra bỏ túi khán giả - công chức, nhân viên kinh doanh và sinh viên - có mặt trong buổi thuyết trình thì 100% số người được hỏi cho biết chưa từng làm một công việc tương tự trong đời. Vậy mà Merry - một cô gái trẻ dám tự đặt ra cho mình vào đúng sinh nhật lần thứ 20.

Có “điên rồ” không khi một cô gái ngoại quốc mà vào thời điểm đó chỉ dám tiêu 10 đôla Singapore cho suốt 1 tuần ăn học tại đảo quốc sư tử? Một cô gái mà để có mặt tại Singapore học về công nghệ đã để lại món nợ 40.000USD cho bố mẹ ở quê nhà? Merry cười rất tươi, trả lời: “Có nhiều điều tưởng là điên rồ nhưng lại hoàn toàn có thể xảy ra trong cuộc đời”.

Merry sinh năm 1980, trong một gia đình nghèo đông con ở Indonesia. Năm 18 tuổi, khi vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, cô đến Singapore theo học tại trường Đại học Công nghệ Nanyang, chuyên khoa điện - điện tử.

Cô đến Singapore gần như với hai bàn tay trắng, kể cả nghĩa đen. Tiếng Hoa không biết, Tiếng Anh cũng chỉ bập bõm. Merry rớt ngay trong kỳ thi trắc nghiệm nhập trường bằng tiếng Anh khiến cô phải mất thêm một năm học ngoại ngữ, đồng nghĩa với việc cha mẹ cô thêm gánh nặng nợ nần.

Merry có nhiều nét tương đồng với không ít bạn trẻ Việt Nam trước ngưỡng cửa cuộc đời. Chẳng hạn việc học ngành điện - điện tử không phải là nghề nghiệp mơ ước của cô. Chẳng qua đó là công việc cha mẹ cô muốn và cũng dễ xin việc ở quê nhà.

Bước ngoặt đến với Merry khi cô có sáu tháng thực tập tại một công ty điện tử trước khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư. Làm một con tính, Merry nhận thấy rằng dù lương tháng của một kỹ sư ở Singapore khá cao, khoảng 4.500 đôla, nhưng với vật giá đắt đỏ, sau khi trừ các khoản chi phí, cô sẽ chỉ còn lại 500 đôla.

Chỉ riêng việc trả khoản nợ vay gồm lãi, cô mất đứt 10 năm. “Đó là khoảng thời gian quá dài mà tôi không thể chờ đợi được. Tôi tự đặt ra mục tiêu là phải trở thành triệu phú vào năm 25 tuổi. Tôi còn có khoản nợ vay và có bố mẹ già phải chăm sóc, phụng dưỡng” - Merry kể.

Thế là Merry chuyển qua kinh doanh vì cô cho rằng đây là cách duy nhất để trở nên giàu có nhanh chóng. Tiền không có, kinh nghiệm không có và mối quan hệ cũng không nốt, Merry có thể làm gì?

Thương vụ đầu tiên Merry làm như bao người khác muốn thành công nhanh chóng là đầu tư chứng khoán bằng khoản tiền khó khăn lắm mới vay được. Merry có lý do để tin mình sẽ thành công trên thị trường chứng khoán bởi lẽ cô chính là quán quân trong thị trường chứng khoán “ảo” được tổ chức tại trường. Và, kết quả là trắng tay với “cuốn sổ nợ” lại thêm trang mới.

Phần thưởng duy nhất của chuyến phiêu lưu chính là bài học: đời thật khác xa sách vở. Không nản, Merry vét túi được 200 đô la thử sức lần nữa với công việc tư vấn viên cho một công ty truyền tiêu có tên “thành công vĩnh cửu”. Sau một tháng công ty đóng cửa. Một lần nữa Merry trắng tay.

Thành công đến sau nhiều lần thử sức mà sau này cô đúc kết bằng kinh nghiệm mang tính công thức: Niềm tin -> Hành động -> Tiềm năng -> Kết quả -> Niềm tin.

Merry chia sẻ với cử tọa mà hầu hết là giới trẻ: “Hãy lắng nghe xem mình thực sự muốn gì. Tiếp theo bạn phải hành động để đạt được mục tiêu đó. Khi bạn làm thì có thể đúng có thể sai. Đúng thì mình sẽ đạt được kết quả. Sai thì phải thay đổi phương pháp cũng như cách làm để đạt được kết quả mong muốn. Khi đã thành công thì ngược lại củng cố niềm tin cho bạn”.

Thất bại ê chề nhưng không gì dập tắt được ước mơ thành công cháy bỏng trong cô. Merry chuyển qua làm công việc bán hàng. Ở đây cô khám phá năng lực đặc biệt của mình và trở thành một chuyên gia bán hàng cực kỳ xuất sắc trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm.

Dĩ nhiên phải kể tới công suất làm việc đáng nể của cô. Gần như suốt nhiều năm liền cô không có ngày nghỉ cuối tuần đồng thời không khi nào cô làm việc ít hơn 14 tiếng mỗi ngày.

Merry đã kiếm được hơn 1 triệu đôla chỉ sau bốn năm tốt nghiệp đại học ở tuổi 25 đúng như mục tiêu đã định. Merry tự mình thành lập tổ chức mang tên cô - Merry Riana Organization quy tụ các thành viên trẻ xuất sắc trong nhiều lĩnh vực.

Trong hai năm qua cô đã phát triển tổ chức lên tới 50 người. Tháng 7/2006, cuốn sách đầu tay A gift from a friend (Món quà từ một người bạn) của cô lọt vào danh sách best-seller (bán chạy nhất) tại Singapore. Merry trở thành diễn giả và chuyên gia huấn luyện số 1 châu Á.

Mục tiêu kế tiếp của chị là gì? Chị có đặt ra cho mình mục tiêu nào không?” - “Năm 30 tuổi tôi muốn trở thành tỷ phú ” - Merry đáp gọn.

Nếu có thể, chị cho các bạn trẻ Việt Nam một lời khuyên?” - Gần như không phải suy nghĩ, nữ triệu phú nói: “Bạn phải có ước mơ kèm theo đó là hành động để thực hiện nó. Điều này không mới, bạn có thể nghe thấy ở đâu đó. Nhưng hãy làm như tôi nói, vì đó chính là những gì cuộc đời tôi đã trải qua”.

Buổi thuyết trình khá hưng phấn cho người nghe và cả diễn giả. Nhiều sinh viên chia sẻ cảm tưởng về những đổi thay trong nhận thức sau buổi diễn thuyết của Merry.

Theo Trường Điền
Tiền Phong

Previous
Next Post »