Bắt đầu buôn từng món đồ điện tử nhỏ, sau 12 năm tích lũy, Phạm Văn Tam đã
thực hiện được ước mơ sở hữu một nhà máy sản xuất tivi thương hiệu Việt.
Gia đình có truyền thống kinh doanh các mặt hàng điện tử tại Quảng Ninh, ngay từ sớm Phạm Văn Tam đã phần nào am hiểu lĩnh vực này nên bỏ ngang việc học đại học để xin bố mẹ cho tập tành chuyện làm ăn.
Gia đình có truyền thống kinh doanh các mặt hàng điện tử tại Quảng Ninh, ngay từ sớm Phạm Văn Tam đã phần nào am hiểu lĩnh vực này nên bỏ ngang việc học đại học để xin bố mẹ cho tập tành chuyện làm ăn.
Nhận thấy thị trường linh kiện điện tử phát triển, nhu cầu lớn, nhất là
nguồn khách hàng tại TP HCM, năm 2002 Tam quyết định vào Sài Gòn lập
nghiệp khi 23 tuổi. Lúc đầu, anh chỉ đủ sức thuê căn nhà nhỏ
khoảng 20m2 để chứa đồ và sinh hoạt tại đường Lữ Gia, quận 10. Địa điểm
anh chọn để phát triển các mối hàng là chợ Nhật Tảo chuyên kinh doanh
hàng điện tử gia dụng. Tại đây, Tam may mắn được nhiều tiểu thương
truyền đạt kinh nghiệm buôn bán, rồi dần dà trở thành mối ruột.
Phạm Văn Tam tại nhà máy của mình ở TP HCM . Ảnh: MH.
|
"Thời gian đầu, nhiều bạn hàng thấy tôi hiền lành, thật thà nên sẵn
lòng giúp đỡ. Nhiều người còn nói tôi cứ mạnh dạn lấy hàng về, họ sẽ trả
bằng tiền mặt, hỗ trợ tối đa”, Tam bộc bạch. Thời kỳ đó, kinh doanh đồ
điện tử "vàng thau lẫn lộn", nhưng ngay từ đầu Tam đã đặt ra nguyên tắc
phải cung ứng các mặt hàng chất lượng, bảo hành đến nơi đến chốn nên rất
có uy tín với tiểu thương ở chợ. Để có nguồn hàng ổn định, từ phân phối
từng món linh kiện nhỏ, anh đã sang tận Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia,
Malaysia, Trung Quốc… lấy hàng đem về bán, chủ yếu là tivi và đầu đĩa.
Công việc kinh doanh linh kiện điện tử của Phạm Văn Tam cứ lớn dần theo
từng năm, anh không chỉ cung cấp hàng cho các tiểu thương mà còn đáp
ứng cho cả các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, nhiều năm làm trong
nghành này, đi khắp các tỉnh thành, tiếp xúc với người tiêu dùng, đặc
biệt là thấy các thương hiệu của nước ngoài thống lĩnh thị trường, Tam
luôn đau đáu câu hỏi: “Tại sao người Việt không có thương hiệu điện tử
lớn cho riêng mình?”.
Phân phối linh kiện khoảng 8 năm thì Tam bắt đầu chuyển sang lắp ráp,
sản xuất, nhưng vẫn chưa có thương hiệu riêng. Anh cho biết, khoảng 2-3
năm về trước, dòng tivi CRT ra thị trường đa phần là do công ty anh sản
xuất.
Đầu năm 2014, khi cảm thấy điều kiện đã chín muồi, Tam quyết định dốc
toàn bộ vốn liếng để đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 20 triệu USD
(khoảng 400 tỷ đồng) tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc (TP HCM) và cho ra mắt
sản phẩm tivi mang thương hiệu Asanzo. Tam cho biết, nhờ nhập linh kiện
máy móc từ nước ngoài lâu năm, nhà cung cấp nhận thấy uy tín nên đã hỗ
trợ và ký hợp đồng tư vấn kỹ thuật, chuyển giao dây chuyền sản xuất lắp
ráp từ Nhật Bản cho nhà máy của anh. Hàng tháng, phía đối tác cử các
chuyên gia sang Việt Nam hướng dẫn cho đội ngũ kỹ thuật công ty.
Việc lấy tên thương hiệu Asanzo, theo Tam cũng xuất phát từ sự trùng
hợp ngẫu nhiên. "Từ Asan – theo cách hiểu của người châu Á gọi là Atam,
trong khi tên tôi là Tam. Còn chữ Zo nôm na là thắng lợi, do đó tôi mới
ghép lại để đặt cho thương hiệu của mình", Tam kể.
Với kinh nghiệm và bản lĩnh thương trường nên mọi chuyện được Tam quyết
định rất nhanh, không bỏ lỡ cơ hội nào từ mua hàng cho đến bán hàng. Do
đó, dù là Tổng giám đốc, giờ đây Tam vẫn thường trực tiếp đi đến tận
các vùng sâu vùng xa gặp đại lý và người tiêu dùng để tìm hiểu nhu cầu
của họ, cũng như tự đi nghiên cứu thị trường…
Nói về sự thống lĩnh của các tập đoàn điện tử lớn, cũng như sự lụi tàn
của các thương hiệu Việt trước đó, Tam tự tin cho rằng anh tự hào là
doanh nghiệp tiên phong trong nước sản xuất ra tivi giá rẻ, nhưng vẫn
đáp ứng được chất lượng tốt. Với anh, không cần phải chạy theo các
thương hiệu lớn, mà phải có con đường riêng. Do đó, dòng sản phẩm đầu
tiên mà Tam chọn ra mắt là dòng tivi CRT màu, hình ảnh vuông chuyên phục
vụ tầng lớp khách hàng có thu nhập thấp.
"Bây giờ đô thị hóa, nhu cầu sở hữu một chiếc tivi vừa phải của công
nhân rất cao, bởi vậy đáp ứng cho đối tượng khách hàng này đầy triển
vọng", Tam phân tích và cho biết thêm, tại Việt Nam hiện có nhiều gia
đình vẫn dùng chiếc tivi dày cộp từ rất lâu đời, thậm chí ở vùng quê
tivi còn là một thứ gì đó xa xỉ, nhiều khi phải mua trả góp nên anh
quyết định chọn phân khúc... nghèo.
Dòng tivi Led của công ty Tam hiện được xem là rẻ nhất tại Việt Nam,
chỉ khoảng 3 triệu đồng cho một tivi chất lượng full HD. Ngay cả các
khách sạn, trường học nhiều nơi vẫn tìm mua sản phẩm này. Để có được một
chiếc tivi với mức giá hấp dẫn, anh cho biết áp dụng phương thức
không sử dụng hoặc giảm bớt các tính năng thừa không cần thiết. "Chất
lượng linh kiện của chúng tôi đều được nhập cùng một nhà máy như nhiều
thương hiệu nổi tiếng khác. Vì vậy không phải cứ rẻ tiền là giảm chất
lượng", Tam nói và cam kết chất lượng không hề thay đổi, chỉ bớt đi một
số công năng nhưng bù lại giá tivi sẽ rẻ.
Hiện tại, phân khúc tivi Led ở Việt Nam ít nhà sản xuất mặn mà, nên Tam
vẫn xác định mình sẽ nhận miếng bánh này. Anh phân tích, hầu hết các hãng
lớn đều đang theo đuổi công nghệ cao như Oled, 4K... với kích thước chủ
yếu từ 40 đến 50 inch. Nhưng tại thị trường Việt Nam, nhiều người vẫn
đang dùng tivi từ 25 inch dành cho những căn phòng nhỏ. Ngoài ra, anh
vẫn phát triển song song dòng tivi smart với hệ điều hành android để đáp
ứng cho phân khúc gia đình có điều kiện, nhưng giá bán vẫn rất hấp dẫn.
Ví dụ dòng smart 50 inch giá chỉ tầm 9 triệu đồng.
Trước xu thế thay đổi tivi như những món hàng thời trang, vị tổng
giám đốc trẻ nhận định, ở Việt Nam phải khoảng mười năm nữa mới có thể
diễn ra điều này. Hiện tại công ty anh vẫn bán dòng CRT "dày cộm" rất
tốt, mỗi tháng xuất xưởng khoảng 30.000 chiếc mà không đủ cung ứng thị
trường.
Đầy tự tin về chiến lược mình chọn, tuy nhiên Tam cũng thừa nhận, làm
ngành này rất rủi ro, vì nếu tivi xảy ra lỗi ở màn hình, bo mạch thì coi
như bỏ luôn cả chiếc.
"Lô hàng đầu tiên chúng tôi sản xuất ra không may bị hỏng một vài chi
tiết. Lúc đó tôi quyết định phải thu hồi ngay 4.000 tivi Led, dù thiệt
hại lớn bởi giá một chiếc lúc đó trung bình hơn 3 triệu đồng. Nhưng tôi
nghĩ, muốn tồn tại thì chữ tín phải đặt lên hàng đầu, thay vì làm theo
cách của các thương hiệu khác là phải chờ bảo hành thì mới thu hồi", Tam
chia sẻ.
Minh Hòa
(Vnexpress)
ConversionConversion EmoticonEmoticon