Thương mại điện tử tại Việt Nam khá đa dạng về hình
thức: Sàn giao dịch thương mại điện tử, website bán lẻ, website bán lẻ
giảm giá (mua điện tử theo nhóm), website đấu giá trực tuyến, localize
e-commerce và dịch vụ.
Thương mại điện tử đã phổ biến, nhưng chưa đáng kể khi
chỉ khoảng hơn 2 triệu khách hàng so với 35 triệu người dùng Internet
và dân số 90 triệu người ở Việt Nam. Nguyên nhân là do thói quen tiêu
dùng chưa thay đổi và chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Khi triển
khai mô hình thương mại điện tử, các khởi nghiệp phải thận trọng khi
lựa chọn g khách hàng, đầu tư nâng cao hình ảnh, uy tín thương hiệu thì
mới chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cải thiện chất
lượng dịch vụ, những hỗ trợ kèm theo cũng là cách hữu hiệu để tăng sự
tin dùng của khách hàng.
Khi các ông lớn nhập cuộc
Khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử cần phải
có nguồn vốn lớn để trụ vững trên thị trường, tạo dựng thương hiệu và
có khách hàng ổn định. Việc gia nhập thị trường thì dễ nhưng để phát
triển thì không phải chuyện dễ. Kể cả những lão làng khởi nghiệp Việt
như VNG, VC Corp với những dự án nổi tiếng như Vatgia.com.
MuaChung[TDT1] , NhomMua, CungMua… cũng gặp rất nhiều khó khăn trên thị
trường thương mại điện tử chứ chưa nói đến những trang web nhỏ khác.
Đó là chưa kể tới những ông lớn Internet trên thế giới
luôn có tham vọng thâu tóm thị trường thương mại điện tử Việt. Nổi bật
nhất phải kể đến là Rocket Internet của Đức với sự tấn công ồ ạt trong
nhiều lĩnh vực: Trang bán hàng trực tuyến Lazada, Zalora và Food Panda
hay mới đây là dịch vụ Easy Taxi và sàn giao dịch xe trực tuyến
Carmudi[TDT2] . Chỉ trong thời gian ngắn, các trang web này đã mang lại
nguồn đầu tư trên cả 100 triệu USD từ những Holtzbrinck Ventures, AB
Kinnevik, Summit Partners, Tengelmann Group hay Verlinvest.
Không chỉ vậy, từ cuối năm 2013, các công ty thương mại
điện tử lớn trên thế giới như Google, eBay, Amazon, Rakuten[TDT3]
(Nhật) hay tích cực nhất là Alibaba (Trung Quốc) đang tích cực tìm kiếm
cơ hội để hợp tác hay mua lại một đối tác trong nước để nhảy vào thị
trường.
Tuy nhiên, không vì thế mà các ý tưởng thương mại điện
tử không phát triển. Ngày càng nhiều những ý tưởng táo bạo hơn, gắn với
cuộc sống của người Việt hơn ra đời, tập trung vào mảng dịch vụ như hai
dự án đã gây được tiếng vang lớn là baolau và vexere, hay một trang web
chỉ chuyên bán cá kho Nam Định cũng đã thu hút hàng nghìn khách hàng mà
không cần phải tốn quá nhiều tiền vốn. Vì vậy, cánh cổng gia nhập thị
trường thương mại điện tử Việt vẫn chưa khép lại với những dự án nhỏ,
đặc biệt là dành cho những ý tưởng sáng tạo và những con người đầy khao
khát thành công.
Khởi nghiệp thương mại điện tử rất cần những lực đẩy
Các startup Việt được công nhận bởi thế mạnh về tinh
thần tự lập, quyết tâm vươn cao. Bên cạnh đó, trình độ của những người
khởi nghiệp Việt cũng đã được nâng cao hơn trước. Đây chính là tiền đề
để thị trường khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay trở nên sôi động hơn bao
giờ hết.
Chính vì thế, các dự án này cần có những cú hích để đi
đúng đường. Hiện nay, hàng chục quỹ đầu tư lớn nhỏ đã tham gia vào hoạt
động khởi nghiệp Việt Nam như Dragon Capital (Anh), IDG Ventures, Cyber
Agent Ventures (Nhật Bản), Vina Capital, PVNi… không chỉ làm nhiệm vụ là
đầu tư mà còn thực hiện các hội thảo, chương trình giao lưu để chia sẻ
kinh nghiệm cho các startup Việt. Bên cạnh đó, các vườn ươm khởi nghiệp
cũng đang phát triển dưới nhiều hình thức như X-Incubator, Hatch,
Founders Institute hay dự án Silicon Valley… Đây chính là cơ hội không
những cho mảng thương mại điện tử mà còn cho giới khởi nghiệp Việt nói
chung có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục theo đuổi ước mơ của
mình.
Theo Lao Động
ConversionConversion EmoticonEmoticon