Một chút lanh lẹ, táo bạo cùng khoản
tiền đầu tư nho nhỏ, nhiều người đã trở thành ông chủ, bà chủ trẻ mà
không cần nhiều vốn.
Bán đồ online
Những cá nhân kinh doanh nhỏ đã chớp thời cơ mở facebook, website để
bán quần áo, mỹ phẩm, đặc sản, đồ tự làm… Khách hàng ban đầu thường là
đồng nghiệp, bạn bè và dần dần có thể lan ra tới các tỉnh, thành khác.
Cách làm này cũng mở lối cho thương mại điện tử xâm nhập vào Việt Nam,
vốn đánh vào tâm lý được hưởng một dịch vụ rẻ mà không cần phải đến tận
nơi. Thậm chí, nhiều công ty hiện nay cũng phải mở riêng một mục bán
hàng qua mạng khi dân văn phòng ngày càng bận rộn mà các tiện ích thanh
toán online ngày càng phát triển.
Nga, một nhân viên ngân hàng bán quần áo online cho biết công việc này phù hợp với những người có đam mê kinh doanh song vẫn muốn một công việc ổn định. Chi phí cho lần thử sức này cũng không quá lớn khi Nga chỉ cần 15 triệu đồng để nhập hàng từ mối quen biết, không mất tiền thuê cửa hàng cũng như thuê nhân viên do bạn và người thân tự phân chia nhau giao hàng.
Nga, một nhân viên ngân hàng bán quần áo online cho biết công việc này phù hợp với những người có đam mê kinh doanh song vẫn muốn một công việc ổn định. Chi phí cho lần thử sức này cũng không quá lớn khi Nga chỉ cần 15 triệu đồng để nhập hàng từ mối quen biết, không mất tiền thuê cửa hàng cũng như thuê nhân viên do bạn và người thân tự phân chia nhau giao hàng.
Cà phê take away
Nhiều dân công sở bắt đầu buổi sáng bằng cốc cà phê, nhưng việc nhâm
nhi thư giãn ở một quán ven đường trở nên xa xỉ khi thời gian làm việc
ngày càng gấp gáp, tại nhiều văn phòng cũng chưa trang bị máy pha cà
phê. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều quán cà phê take away đã ra đời. Chỉ mất
khoảng 3 phút, khách hàng sẽ có một cốc cà phê gọn nhẹ mang đi, giá
thành 12.000-20.000 đồng. Thậm chí, nhiều cửa hàng để cạnh tranh còn đưa
ra thời gian khá sốc, chỉ một phút và có thể giao hàng đến bất kỳ đâu.
Kinh doanh cà phê take away - một phương thức phù hợp với giới trẻ. Ảnh: Hồng Châu
|
Trung - sinh viên một trường đại học đã góp 5 triệu đồng cùng bạn mở
quán cà phê take away trên đường Nguyễn Trãi (TP HCM) nhằm thỏa mãn đam
mê được làm ông chủ. Trung chia sẻ, nếu mở một quán cà phê tử tế, chi
phí ít nhất cũng phải 10 lần số trên, trong khi xu hướng hiện nay là cần
phải nhanh và tận nơi, điều mà nhiều quán cà phê kiểu cũ không làm
được.
Lẩu tại nhà
Ngoài giờ làm việc hay trong các dịp đặc biệt, dân văn phòng rất thích
tụ tập liên hoan, song, do ngại đi xa, quán ăn chật chội, khách đến phải
chờ hay mùi thức ăn nồng nặc khiến nhiều người e ngại. Từ đây, dịch vụ
lẩu tại nhà ra đời.
Chia sẻ trên diễn đàn, chủ một nhà hàng hàng lẩu tại nhà trên phố Thái
Hà (Hà Nội) cho biết, khách hàng chỉ cần lên website của quán chọn món
và gọi đồ trước 2-3 tiếng, nhà hàng sẽ giao đồ đến tận nơi, kèm theo cho
mượn bát đũa, bếp từ, nồi… Sau khi dùng xong, nhà hàng đến và thu dọn
lại các dụng cụ này. Phản hồi cho thấy hình thức kinh doanh này đang
được nhân viên công sở ủng hộ, giá một nồi lẩu vào khoảng
300.000-500.000 đồng và không mất tiền phí vận chuyển.
Dân công sở tìm kiếm dịch vụ lẩu tại nhà khi có dịp liên hoan. Ảnh minh họa: Ẩm thực 365
|
Kinh doanh đồ ký gửi
Theo thời gian, một bộ quần áo hay đồ dùng sẽ không được sử dụng nữa,
lý do không phải vì đã rách mà đơn giản chỉ là người chủ thấy nó không
hợp nữa hoặc quá chật, rộng. Do vậy, nghề bán quần áo cũ đã phát triển
từ nhiều năm nay, thậm chí tại Hà Nội còn có những con phố chuyên bán đồ
"hàng thùng". Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi người bán phải có vốn
nhất định cũng như nhiều mối quan hệ để nhập hàng.
Do vậy, gần đây đã xuất hiện một mô hình kinh doanh mới là nhà kho ký
gửi. Khách hàng có thể mang quần áo, đồ dùng cá nhân đến những thực phẩm
sạch, đặc sản quê đến “nhà kho” gửi bán. Người ký gửi sẽ tự định đoạt
giá của sản phẩm, nhà kho có nhiệm vụ đem trưng và rao bán lại để ăn
chia lợi nhuận. Món đồ bán được càng sớm, người ký gửi sẽ nhận được
nhiều tiền hơn.
Với hình thức này, cả hai bên đều có lợi, thậm chí khi đồ đã hết thời hạn ký gửi mà chưa bán được cũng sẽ được đem làm từ thiện. Người nhận ký gửi ngoài chi phí nhà kho sẽ không mất vốn để nhập hàng, đặc biệt là không lo bị ế. Trong khi đó, người ký gửi lại có thể kinh doanh được những món đồ mình không sử dụng nữa, nhất là lại được tự định giá.
Với hình thức này, cả hai bên đều có lợi, thậm chí khi đồ đã hết thời hạn ký gửi mà chưa bán được cũng sẽ được đem làm từ thiện. Người nhận ký gửi ngoài chi phí nhà kho sẽ không mất vốn để nhập hàng, đặc biệt là không lo bị ế. Trong khi đó, người ký gửi lại có thể kinh doanh được những món đồ mình không sử dụng nữa, nhất là lại được tự định giá.
Đi chợ thuê
Dịch vụ này ra đời nhằm thỏa mãn những phụ nữ có công việc bận rộn,
ngại thuê người giúp việc nhưng vẫn muốn đảm bảo cho gia đình bữa ăn
ngon với các thực phẩm tươi. Chỉ cần 10-15 phút mỗi ngày để nghĩ xem hôm
nay ăn món gì, các bà nội trợ sẽ có những nguyên liệu cho bữa tối qua
một cuộc điện thoại hay vài lần click trên mạng. Với thực đơn được khách
hàng yêu cầu, người cung cấp dịch vụ sẽ đi chợ, sơ chế các món ăn và
giao đồ đến cơ quan hay bất kể địa chỉ nào tiện lợi nhất.
Chị Mai (Hà Nội) tranh thủ thời gian chưa tìm được việc mới đã mở dịch
vụ đi cợ thuê. Trao đổi trên diễn đàn, chị cho biết nếu khách yêu cầu
mua đồ trong siêu thị, số tiền thanh toán sẽ được ghi rõ ràng trên hóa
đơn cộng với phí dịch vụ 30.000 đồng một lần, công vận chuyển khoảng
10.000-30.000 đồng tùy vào quãng đường. Trong khi đó, chủ một trung tâm
cung cấp dịch vụ đi chợ thuê online cho biết giá mỗi loại thực phẩm sẽ
được niêm yết trên website (đã bao gồm phí dịch vụ) và khách hàng chỉ
việc vào đây chọn món, hệ thống sẽ tính toán luôn giá một lần đi chợ
cộng với phí giao hàng tính trên giá trị hóa đơn (từ 5.000-15.000 đồng).
Huyền Thư
ConversionConversion EmoticonEmoticon