Sinh năm 1995 tại Đắk Lắk, Bảo đang nắm gần chục
fanpage trên Facebook. Cô nữ sinh này chỉ cho thuê chứ không bán đứt các
trang của mình. Đối tượng khách của cô là những cửa hàng buôn bán trên
mạng, cần quảng cáo qua Facebook. Với mỗi trang page từ hơn 200.000 like
trở lên, cô sẽ cho khoảng 3 shop cùng thuê. "Mỗi lần cập nhật rao vặt
trên trang là 200.000 Fan cũng nhìn thấy nội dung quảng cáo của bạn.
Fanpage càng nhiều người theo dõi thì phí thuê càng cao nhưng hiệu quả
kinh doanh cũng rất ổn", cô nữ sinh này giải thích.
Hàng ngày, mỗi chủ shop online được đăng tối đa 3 post
(có thể là ảnh, lời rao vặt) lên fanpage này và chi phí là 3 triệu đồng
một tháng. "Nếu muốn đăng nhiều post, muốn quảng cáo được càng nhiều
thì phải trả tiền thuê đắt hơn. Khi nào hết hợp đồng, mình sẽ cắt quyền
admin của các chủ shop", Bảo cho biết.
Anh Kiên (Hà Nội), một người hành nghề "buôn like" từ
những ngày đầu cho biết, dịch vụ này manh nha từ cuối năm 2010 khi có
nhiều người sử dụng Facebook để kinh doanh, quảng bá hình ảnh doanh
nghiệp, sản phẩm… Từ giữa năm 2011 trở đi, số lượng người hoạt động dịch
vụ này tăng lên đáng kể.
“Những người tham gia chủ yếu là sinh viên, đặc biệt
những bạn học ngành công nghệ thông tin. Công việc này không đòi hỏi
nhiều vốn nên một số nhóm sinh viên tự tổ chức hoạt động với nhau. Điều
quan trọng là phải thường xuyên thay nhau online để chăm sóc cho
fanpage", anh Kiên cho hay.
Chủ nhân một fanpage rao bán với 65 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình |
Trên mạng, không khó để bắt gặp những lời rao vặt cho
thuê "mặt bằng" kinh doanh trên Facebook của những ông, bà địa chủ
"fanpage" như Bảo. Duy Nam, Hà Nội (người sở hữu 5 page với số fan toàn
từ 500.000 like trở lên) cho hay: "Nguyên tắc của mình là chỉ cho thuê,
không bán. Cho khoảng 10 người thuê 5 page cũng được ít nhất 30 triệu
mỗi tháng rồi. Mình có một page người ta trả mua đứt 80 triệu nhưng vẫn
chưa bán".
Tuy nhiên, một khách hàng của Duy Nam, người đang kinh
doanh đồ công nghệ qua fanpage của Nam cho hay, lý do khiến Nam chưa
chịu bán chẳng qua là muốn nuôi "vỗ béo" tiếp đến khi được giá.
Khác với Bảo và Duy Nam, Đoàn (Hà Nội) lại nuôi
fanpage để bán khi đạt lượng fan nhất định. Đoàn đang rao bán một
fanpage có hơn 200.000 like với giá 30 triệu đồng. “Fanpage của mình
toàn là các sinh viên nên nếu ai mua lại, kinh doanh đồ thời trang, túi
xách sẽ rất hiệu quả. Không có thời gian phát triển nên mình mới bán giá
đó”, Đoàn cho biết.
Đoàn “nuôi” fanpage trong vài tháng, khi lượng like
lên trên 100.000 thì cậu sẽ bán. Bắt đầu hành nghề từ năm 2011, đến nay
Đoàn bán thành công 3 fanpage với giá thấp nhất là 3 triệu đồng. Hiện
cậu sở hữu 3 fanpage chưa có chủ. “Nếu tìm được khách thỏa thuận phù hợp
giá cả thì bán ngay, còn không thì tiếp tục ‘chăm sóc’, càng nhiều like
càng được giá”, Đoàn chia sẻ.
Chủ nhân của 2 fanpage khác có gần 400.000 fan còn rao
bán giá 1.000 đồng mỗi like. Anh này cho biết, để xây dựng được lượng
fan như trên, anh phải "chăm sóc" mất hàng năm. "Ai mua lại rồi cho các
shop quảng cáo hàng cũng được hàng chục triệu mỗi tháng chứ chưa nói đến
các lợi ích khác", anh này phân tích.
Tuy nhiên, anh Lê - khách hàng có nhu cầu mua lại
fanpage cho biết, đây là mức giá quá cao. Hơn nữa, không phải cứ lượng
fan đông là giá cao, quan trọng là tên phải phù hợp mới "dễ làm ăn". "Có
những fanpage tên quá dài hoặc câu khách nhưng lại không thích hợp với
việc bán hàng thì cũng không nên mua hoặc thuê", anh Lê cho hay.
Bên cạnh việc bán, cho thuê, một số thành viên của
cộng đồng Facebook còn cung cấp dịch vụ tăng like cho fanpage, hình ảnh
Facebook… với giá 200 đồng một like. Dịch vụ post status, ảnh... lên các
fanpage giá 50.000 đến 100.000 đồng mỗi lần...
Vài năm gần đây, fanpage - trang do người dùng tự tạo
trên Facebook - được các tổ chức kinh doanh trên thế giới sử dụng như
một công cụ marketing hiệu quả. Tại trang khởi tạo dịch vụ, Facebook
quảng cáo sự ưu việt của fanpage là không mất đồng phí nào, doanh nghiệp
vẫn có thể tiếp cận với khoảng 800 triệu khách hàng tiềm năng, là thành
viên của mạng xã hội này và sống khắp nơi trên thế giới.
Tuy vậy, cuộc điều tra độc lập do hãng tin Anh - BBC
vừa thực hiện cho thấy kết quả hết sức bất ngờ, để duy trì số lượng
"Like" lớn trên fanpage, doanh nghiệp vẫn phải trả một khoản tiền không
nhỏ cho Facebook, đổi lại cho những quảng cáo hấp dẫn về các trang này
nhằm thu hút người xem. Điều đáng lo hơn là ngay cả những cú bấm "Like"
kia cũng không phản ánh đúng thực chất.
|
Trâm Anh - Ngọc Minh
(Nguồn Vietnamnet)
ConversionConversion EmoticonEmoticon