Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Bài học về ứng dụng công nghệ cao ở TH true MILK

TH true MILK là mô hình sản xuất sữa tươi sạch thành công tại Việt Nam nhờ công thức ứng
dụng công nghệ cao.
 

Tại những quốc gia phát triển như Úc, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, sữa tươi sạch là sản phẩm thiết yếu hàng ngày trên kệ hàng siêu thị. Xu hướng tiêu dùng sữa tươi sạch đã tạo nên ngành công nghiệp sữa tươi ứng dụng công nghệ cao trên thế giới. Một thời gian dài trước khi TH true MILK xuất hiện, nhiều bà mẹ Việt kỹ tính phải mua cho con cái họ những sản phẩm sữa đắt tiền được nhập khẩu từ Úc, New Zealand.

Đứng trước sự nhập nhèm trong việc công khai nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu sản xuất sữa tươi trên nhãn mác sản phẩm, các phụ huynh rất lo ngại cho sức khỏe con mình. Trong bối cảnh thị trường sữa nước Việt Nam đã chứng kiến khá nhiều vụ việc tiêu cực, người tiêu dùng buộc phải trả tiền cho những hộp sữa “tươi” được pha chế từ sữa bột và sữa pha lại (sữa hoàn nguyên). Nguyên nhân nổi cộm là do thiếu nguồn nguyên liệu sữa tươi đạt tiêu chuẩn chất lượng và đủ số lượng.

Bài toán đàn bò

Tiến sĩ Alan Phan, doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm tại các thị trường nước ngoài như Mỹ và Trung Quốc và là người Việt đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ (1987), đã nhiều lần bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp nội địa sớm quay về tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi là thế mạnh riêng của Việt Nam, trong đó nổi trội là nông nghiệp công nghệ cao. Ông Alan không ít lần chứng kiến một số doanh nghiệp “một thời vang bóng”, nhưng chỉ vì không tập trung vào cốt lõi, ham hố đầu tư trái ngành mà lao dốc không phanh.

Theo đánh giá của vị chuyên gia này, nông nghiệp công nghệ cao chính là bí quyết để tạo nên nền sản xuất quy mô lớn, bền vững cho ngành nông nghiệp, đồng thời sinh ra những công ty lớn cho đất nước. Trong ngành sản xuất sữa, phát triển đàn bò ở một quy mô đủ lớn và có chất lượng cao luôn mang tính thách thức cho các doanh nghiệp tham gia sân chơi này.

Bản thân Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong chiến lược phát triển đàn bò sữa Việt Nam đến năm 2020 đã đặt mục tiêu cả nước sẽ có tổng số 500.000 con. Tính đến hết năm 2012, cả nước khoảng 167.000 con, trong đó có khoảng 90.000 con cho sữa.

Với tốc độ phát triển đàn bò như hiện nay, nhất là việc nhập sữa bột về pha lại để sản xuất sữa tươi của một vài công ty, mục tiêu tham vọng trên của Bộ khó có thể trở thành hiện thực. Mặc dù đã đưa ra những giải pháp để nâng số lượng tổng đàn bò như các chính sách thúc đẩy chăn nuôi bò sữa, định hướng quy hoạch tăng tốc độ phát triển, đa dạng hóa các mô hình nuôi bò tăng năng suất, quy chuẩn hóa việc chăn nuôi - quy chuẩn hóa chất lượng… song có thể nhận thấy hiệu quả trong thực tế chưa đáp ứng kỳ vọng của Bộ.

Trong bối cảnh khó khăn đó, sự ra đời của TH true MILK đã góp phần làm thay đổi diện mạo của cả ngành sữa nội địa. Chủ tịch Tập đoàn TH (chủ sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK), bà Thái Hương là người đi đầu trong việc cách mạng hóa ngành sữa bằng công nghệ cao. Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nói chung, ngành sữa nói riêng chính là con đường hữu hiệu nhất nhằm xây dựng một nền kinh tế bền vững.

Chỉ sau 3 năm thành lập công ty, theo kế hoạch cả năm 2013 tổng số lượng bò của Tập đoàn TH sẽ đạt 45.000 con, dự kiến sẽ nâng lên 137.000 con vào năm 2017 và cung cấp khoảng 50% nguồn nguyên liệu sữa tươi của cả nước. Mục tiêu lớn TH theo đuổi là dự kiến đạt 203.000 con năm 2020, nghĩa là chiếm gần một nửa tổng đàn bò sữa cả nước theo chiến lược của Bộ NN&PTNT.

Số lượng đàn bò của Tập đoàn TH cho đến hết tháng 9/2013 đã đạt hơn 35.000 con. Đáng chú ý là đàn bò sữa của TH là giống bò HF cao sản và nhờ quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng tốt được áp dụng khép kín ngay tại trang trại của TH (Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), sản lượng sữa mỗi con bò có thể đạt tới 30 - 40 lít một ngày. Sản lượng sữa trung bình hiện nay đạt xấp xỉ 400 tấn sữa tươi/ngày và sẽ được tăng lên nhanh chóng trong những năm tới.

Sữa tươi công nghệ cao kiểu TH

Dự án sản xuất sữa tươi sạch tinh túy từ thiên nhiên TH True Milk mới ra đời được 3 năm, song đã tạo ra những dấu ấn, bao gồm (1) Tạo ra một chuẩn mực (benchmark) mới về chất lượng sữa tươi tại Việt Nam, từ đó sinh ra mô hình mới sản xuất hiện đại hoàn toàn khép kín, an toàn, giúp công ty quản lý đồng bộ chất lượng đầu ra sản phẩm; (2) Tăng sản lượng với đà tăng trưởng  bền vững để có thể đạt mục tiêu về chất lượng và số lượng.

Nói cách khác, mô hình sản xuất sữa tươi công nghệ cao của TH giải quyết được bài toán phát triển ngành chăn nuôi bò sữa, nhờ kết hợp giữa các yếu tố: Công nghệ hiện đại của Israel + Nguồn nguyên liệu tinh túy từ thiên nhiên, điều kiện thời tiết phù hợp + Vai trò của người nông dân trong sản xuất sữa.

Ngày 21/5/2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành Quyết định số 1169/QĐ-BNN-TCCB về việc cho phép thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Ngày 3/12/2012, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1287/QĐ-BNV về việc cho phép Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp (ATE), mở đường cho sự ra đời của ATE như một dẫn chứng cho sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp.

Đại hội thành lập ATE đã chính thức được tổ chức ngày 28/2/2013 với 33 doanh nghiệp thành viên và 187 cá nhân là hội viên tham gia hiệp hội. TH là một trong những thành viên đi đầu thành lập ATE. Dự án sữa của Tập đoàn TH với quy mô khép kín đồng bộ từ khâu đầu vào đến khâu phân phối đi vào hoạt động chuyên nghiệp gồm 3 công ty với các chức năng cụ thể, chuyên biệt. Tống vốn đầu tư dự án sữa này lên tới 1,2 tỉ USD, sẽ hoàn thành vào năm 2020 (giai đoạn 1 có vốn đầu tư 350 triệu USD đã chính thức hoàn thành tháng 7/2013, hoàn tất xây dựng nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghĩa Đàn).

Sau 2 năm đi vào hoạt động (giới thiệu sản phẩm đầu tiên vào tháng 12/2010), TH hiện nay đã đạt mốc doanh thu 3.000 tỷ đồng, dự kiến cả năm 2013 đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Theo bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, kế hoạch đến năm 2015 công ty sẽ đạt doanh thu 15.000 tỷ đồng và cán đích 23.000 tỷ năm 2017.

Tầm nhìn dựa vào công nghệ cao đã giúp TH xây dựng nên một hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, theo đúng mô hình công nghệ cao tiêu chuẩn quốc tế. Lấy ví dụ, chỉ riêng thức ăn cho bò đã được giao cho nhóm chuyên gia Israel, thông qua hệ thống TMR với phần mềm phối trộn chuyên dụng Rationall và One1.

Hệ thống hiện đại này có thể đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho bò sữa, nhằm tạo ra nguồn sữa chất lượng cao và giữ được đầy đủ những vi chất cần thiết cho con người. Công tác quản lý đàn bò được TH thực hiện vi tính hóa hoàn toàn bằng công nghệ gắn chip điện tử ở chân trên từng cá thể bò. Điều này giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe, phát hiện động dục và bệnh viêm vú sớm ở bò.

Bò được vắt sữa trong hệ thống hoàn toàn tự động, khép kín; sữa được làm lạnh trực tiếp trước khi đi vào bồn chứa nhằm đảm bảo nguồn sữa sản xuất ra luôn đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau đó, sữa bò được vận chuyển đến nhà máy chế biến và đóng gói hiện đại, để sản xuất ra những sản phẩm sữa tươi sạch, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tất cả các khâu này đều được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu người Israel và công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.

Theo đánh giá từ một chuyên gia ngành sữa, Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH là một mắt xích quan trọng trong quy trình sản xuất sữa tươi sạch đồng bộ khép kín của tập đoàn này TH. Nhiệm vụ chính của nhà máy là chế biến, đóng gói những hộp sữa tươi sạch và các sản phẩm làm từ sữa tươi sạch đa dạng về chủng loại, hương vị và bao bì để chuyển tới đơn vị phân phối ra thị trường.

Ông Ngô Minh Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn TH cho biết, nhà máy sữa tươi sạch TH giai đoạn 1 đạt công suất 200.000 tấn/năm (giai đoạn đầu của “siêu nhà máy” với tổng công suất 500.000 tấn/năm). Các dây chuyền chế biến và đóng gói được quản trị với công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại bậc nhất thế giới: Siemens, Danfoss, Grundfoss.

Trong giai đoạn tiếp theo của dự án (2013- 2017), TH sẽ đưa vào vận hành toàn bộ “siêu nhà máy” này với tổng công suất dự kiến lên tới 1.700 tấn/ngày (hơn 500.000 tấn/năm, tương đương 500 triệu lít/năm). Đây sẽ là nhà máy sữa có quy mô lớn nhất Đông Nam Á và thuộc loại hiện đại nhất thế giới.

Sau gần 3 năm hoạt động, thương hiệu TH true MILK đang chiếm hơn 30% thị phần trong phân khúc sữa tươi tiệt trùng, là minh chứng cho vai trò then chốt của công nghệ cao đối với nông nghiệp.

TH true MILK và những đóng góp quan trọng cho ngành sữa trong nước:


- Tiên phong ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì, đây là yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên chất lượng sữa.

- Được cấp phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch.

- Tiên phong đưa ra kiến nghị với các cơ quan chức năng nhằm minh bạch hóa thị trường sữa Việt Nam.

(Nguồn: TH true MILK)